Doanh nhân với chén trà Thiền
Lẽ thường, ít người nghĩ được rằng, có một sợi dây gắn kết vô hình giữa giới Doanh nhân, với những thứ tưởng chừng như đối lập hoàn toàn với thế giới của họ: thưởng Trà, tu Thiền, dưỡng Khí...
Và đó cũng là khi, họ mong muốn...
Lẽ thường, ít người nghĩ được rằng, có một sợi dây gắn kết vô hình giữa giới Doanh nhân, với những thứ tưởng chừng như đối lập hoàn toàn với thế giới của họ: thưởng Trà, tu Thiền, dưỡng Khí...
Và đó cũng là khi, họ mong muốn có một chốn bình yên để tìm về, tránh xa thực tại, tìm cho mình ánh sáng của sự minh triết. Phần đa, họ đến với Trà, như 1 liều thuốc dẫn nhập, vào thế giới Tọa Thiền, để Định Tâm.
Nhắc đến Thiền người ta thường nhớ tới một chút dư vị Trà trong đó, và ngược lại, trong lúc “bình tâm” chậm rãi nhấp một ngụm Trà nóng thơm ngát hương sen, lắng nghe từng hơi thở nhịp nhẹ đều đặn từ tâm khảm phát ra, ta cũng như được đắm chìm vào trong những phút giây tọa Thiền thư thái.
Cứ như thế, Trà và Thiền gắn liền với nhau, cùng làm cho tâm thanh tịnh, giúp con người ta trở nên an nhiên, tĩnh tại trước sóng gió, bể dâu của cuộc đời.
Chỉ khi bản thân cảm nhận được từng chút ung dung, an lạc đang chầm chậm trôi theo mạch huyết quản, lan tỏa tới tất cả các giác quan, hòa quyện vào trong không gian, lắng đọng lại cùng thời gian, xóa nhòa đi mọi lằn ranh phân cách giữa hết thảy thế giới vật chất cũng như tinh thần xung quanh, trong khoảng khắc ấy, ta như tự mình nhìn nhận ra chính mình, nguyên sơ nhất, đó cũng chính là lúc, ta nói, ta đã chạm tới cảnh giới cao nhất của cái Đạo và phương pháp uống Trà của Thiền gia.
Sở dĩ người xưa vẫn thường có câu: “Thiền Trà nhất vị”, chính là như vậy!
Quay trở lại vấn đề giới Doanh nhân ngày càng tìm đến nhiều hơn với Trà, Thiền. Có lẽ ở họ không chỉ đơn thuần là tìm cho tâm mình một chút an nhiên, bình yên, tĩnh lặng, hay sự minh triết. Mà trên hết, đó còn là cách để họ thêm vững tin, vượt qua những sóng gió, cám dỗ của cuộc đời, đặc biệt là giữa môi trường lắm tranh đấu, thị phi như thương trường mà họ ngày ngày phải đối mặt.
Một chén Trà thơm nghi ngút khói vào lúc này, biết đâu có thể giúp họ bình tâm lại, tìm được chút ánh sáng cuối đường hầm, nhớ lại những khát khao, thiện lương, lý tưởng cao đẹp ban đầu đã từng thôi thúc họ khởi sự kinh doanh, để từ đó vượt qua bão giông, tìm về đúng hướng.
Điều đó dường như lại càng đúng, càng thấm thía hơn với ông Nguyễn Hữu Hiếu – Giám đốc Công ty CP đầu tư Bình Hưng; người đã sáng lập nên thương hiệu Trà cao cấp thấm đượm hương vị truyền thống Việt Nam Btea (http://btea.vn/), khi chia sẻ với chúng tôi “Câu chuyện về những đôi bàn tay” mà ông vẫn hằng ấp ủ.
Tới đây cũng xin được mượn chính câu chuyện của ông - một người hơn ai hết, thấu hiểu sâu sắc tác dụng, ý nghĩa của Trà và Thiền đối với giới Doanh nhân - để thay cho lời kết, của câu chuyện, “Doanh nhân với chén Trà thiền” này!
“Mỗi khi yếu lòng trước những trắc trở của công việc kinh doanh, tôi lại tìm về bên ấm Trà, đắm chìm trong những phút giây Thiền định. Lúc đó, thường tôi sẽ nhớ đến ‘đôi bàn tay mẹ’. Đôi bàn tay: móng tay luôn đen vì nhựa chè, da tay đỏ ửng khô ráp vì suốt ngày sao, vò chè trên bếp. Mỗi lần Người vuốt má tôi, đôi bàn tay vừa ấm áp như bếp lửa, vừa ram ráp như những cánh Trà khô.
Khi xây dựng nên thương hiệu Trà quà tặng cao cấp Btea, hình ảnh đôi tay Mẹ luôn là ‘kim chỉ nam’ cho mọi bước đường tôi đi. Không muốn Mẹ phải vất vả vì Trà, tôi đã và đang tìm bằng được đường đi cho cây chè nước Việt, với mong muốn lớn nhất là để Mẹ và bao người phụ nữ như bà, được hưởng sự sung túc xứng đáng với công sức bỏ ra khi truyền giữ nghề Trà. Mỗi lúc khó khăn, hình ảnh đôi tay lam lũ của Mẹ lại là động lực giúp tôi bước tiếp, và có được Btea như ngày hôm nay!”
Theo Trí thức trẻ